Người phụ nữ này ngừng dùng kem cortisone để chữa lành làn da, rồi khuôn mặt cô phủ đầy một lớp vảy vàng dày

Por Alexander
23 October, 2026

Ariane 26 tuổi và đã dùng cùng một loại kem suốt một thập kỷ.

Cô là sinh viên mỹ thuật, sống ở Pháp và khi còn ở tuổi thiếu niên đã được kê thuốc steroid bôi ngoài da để điều trị một đợt chàm bùng phát. Từ đó, mỗi khi bệnh bùng phát, cô lại lặp lại liệu trình, luôn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Da cô cải thiện rồi đợt bùng phát quay trở lại, nhưng cách làm này vẫn hiệu quả. Cho đến năm 2017, khi da cô bắt đầu phản ứng lạ thường và loại kem không còn tác dụng.

Ariane ngừng sử dụng loại kem đó. Những gì xảy ra tiếp theo không giống bất kỳ đợt bùng phát nào trước đây: cô cho biết mặt mình sưng lên và phủ đầy các lớp vảy vàng, đồng thời các vết loét cũng xuất hiện trên tay và chân. Cô tự tìm hiểu và bắt gặp một thuật ngữ: hội chứng cai steroid bôi ngoài da. Đây là một chẩn đoán gây tranh cãi, không có tiêu chí chính thức và các bác sĩ không biết chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng này.

Cô đã ở lì trong phòng suốt một tháng, không thể gặp bất kỳ ai. Cô cảm thấy ghê tởm chính làn da của mình và nhớ lại rằng việc không biết chuyện gì đang xảy ra với bản thân khiến cô suy sụp và kinh hãi.

Puede interesarte